CHIA SẺ

Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

CÂY SALA NÊN TRỒNG Ở ĐÂU?

Cây SaLa có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới, cây được trồng phổ biến ở nhiều quốc gia Ấn Độ, Thái Lan… Tại Việt Nam, Cây Sa La được coi là cây “Thiêng”, thường trồng ở các vườn chùa từ Miền Trung trở vào nhất là chùa Khmer ở Trà Vinh, Cần Thơ, Sóc Trăng… Ngày nay, thú chơi Cây Kiểng cũng thay đổi ngày càng có nhiều công viên, khu du lịch, nhà vườn, quán café… cũng ưa chuộng trồng loại cây này.



Cây SaLa nên trồng ở đâu

Cây SaLa thích hợp trồng ở đền, chùa

Theo sử sách, cách nay 2.556 năm (theo Phật lịch), Thái tử Tất Đạt Đa đã sản sinh ở gốc Cây Vô Ưu, trong vườn Lâm Tì Ni, và khi thành Phật, ngài cũng nhập diệt giữa 2 Cây SaLa tại Câu Thi Na. Từ đó, Cây SaLa được Phật tử coi là một loài cây cao quý. Cũng theo truyền thống của Phật tử Nam tông, họ thường dùng Hoa SaLa làm biểu tượng để trang trí cho ngày Phật đản.


Cây SaLa thích hợp trồng ở đền, chùa

Cây SaLa được trồng nhiều ở các đền chùa dọc từ Miền Trung đến Miền Nam nước ta. Có lẽ thành phố Hồ Chí Minh là nơi di thực trồng Cây SaLa sớm nhất nước ta và hiện nay có thể tìm gặp ở nhiều điểm như chùa Già Lam, Thảo Cầm Viên, vườn Tao Đàn, khu du lịch Bình Quới…

Ở Huế, Cây SaLa được trồng ở một số chùa Phật giáo như Huyền Không sơn thượng, Tăng Quang, Bảo Quốc, Pháp Hải… Trong đó, 2 cây ở tiền sảnh chùa Tăng Quang, đường Nguyễn Chí Thanh có tuổi đời lớn nhất (trên 60 năm).

Cây SaLa thích hợp trồng trên cả nước

Xuất thân từ vùng nhiệt đới, nên loài cây này rất thích hợp trồng ở nhiều vùng miền của nước ta. Cây SaLa thích đất ẩm ướt, ở vùng nguyên bản, người ta tìm thấy nó sống ở những vùng đất thấp trong những khu rừng nóng ẩm. Cây ưa sáng, thích điều kiện chiếu sáng toàn phần nhưng chịu được rợp bóng nhẹ.


Cây SaLa thích hợp trồng trên cả nước

Vì thế, ngày nay các nhà kiến trúc sư đã đưa loài cây quý hiếm này vào các công trình kiến trúc của mình như: Công viên, khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, khu sinh thái, sân vườn, biệt thự. Loài cây này lá xanh quanh năm và hoa có mùi thơm nên được nhiều công trình đón nhận.