CHIA SẺ

Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

CÂY SALA CÓ Ý NGHĨA GÌ?

Theo quan điểm của đạo Phật, Cây SaLa là nơi Đức Phật sinh ra, gắn liền với Phật pháp và mang đến sự ngưỡng vọng. Trong kinh điển Phật Giáo, Đức Phật đản sinh ở gốc Cây SaLa (Shorea robusta), trong vườn Lumbini (Lâm-tì-ni), và nhập diệt giữa hai Cây SaLa tại Kusinara (Câu-thi-na). Vì thế, loài cây này được xem là một loại cây quý hiếm và linh thiêng, đồng thời nó còn được xem là biểu tượng của tình yêu.


Cây SaLa có ý nghĩa gì

Cây SaLa mang ý nghĩa linh thiêng của Phật Giáo

Đối với Phật Giáo thì Hoa SaLa chính là sự thấu hiểu và nhìn nhận cuộc sống với cái nhìn thuần khiết không chứa đựng thành kiến, là vô ưu. Theo đó, những người vô ưu chính là họ không có sự phân biệt giai cấp, tốt xấu, giàu nghèo, không chứa đựng sự chấp ngã nào… Loài Hoa SaLa nhắc người ta tìm về bản tính có sẵn khi sinh ra, hiền lành và yêu thương tất cả mọi người…

Ngoài ra, Hoa SaLa cũng được coi là Thánh Hoa, hoa của Phật vì tương truyền rằng thái tử Siddhattha, tiền thân đức Phật Thích Ca được sinh hạ bên Cây SaLa tại vườn Lumbini Sala grove (Lumbini ngày nay nằm bên trong lãnh thổ Nepal, cách biên giới Ấn Độ khoảng vài cây số).


Cây SaLa mang ý nghĩa linh thiêng của Phật Giáo

Một điều rất thú vị là Hoa SaLa cũng là hình tượng cho Dharma – Phật Pháp – biểu tượng của lòng nhân đức, bao dung, trung thành và sự thông thái. Khi Đức Phật về cõi niết bàn, Ngài chọn nơi tịnh là giữa hai Cây SaLa nên trong hầu hết những bức phù điêu về Sleeping Buddha, Cây SaLa cùng với Hoa SaLa đang nở rộ cũng thường được chạm trổ kèm theo.

Cây SaLa biểu tượng của tình yêu



Cây SaLa biểu tượng của tình yêu

Trong truyền thuyết Ấn Độ cho rang Hoa SaLa tượng trưng như thân hình người phụ nữ, họ tin rằng khi phụ nữ chạm đến thì cây sẽ nở hoa. Chính vì thế các thiếu nữ trẻ đẹp thường dùng chân trái của mình để chạm vào cây giúp cây mau trổ hoa. Ngoài ra, các tín đồ Ấn Độ giáo còn tin rằng Hoa SaLa là biểu tượng của tình yêu.

Bên cạnh những ý nghĩa về tâm linh thì trong cuộc sống hằng ngày, Hoa SaLa còn là một dược liệu quý. Nhờ chứa các chất kháng sinh, kháng nấm nên SaLa có tác dụng sát khuẩn và giảm đau. Người ta dung Cây SaLa để chữa bệnh cảm lạnh và đau bụng còn nước ép từ lá của SaLa được dùng để chữa các bệnh ngoài da.